เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.   This site has seen 177,682,368 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.และแกนนำชุมชน พิมพ์

ทต.เขตอุดมศักดิ์เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.และแกนนำชุมชนในการดูแลผู้ป่วยและรณรงค์หยุดยั้งวัณโรคในชุมชน

Image

           

 วันนี้ ( 3  ก.พ. 54  ) นายไพโรจน์  มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.และแกนนำชุมชนในการดูแลผู้ป่วยและรณรงค์หยุดยั้งวัณโรคในชุมชนตำบลสัตหีบประจำปีงบประมาณ 2554  ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลเขตรอุดศักด์ โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ คณะแพทย์ชุมชน  อสม. และ แกนนำชุมชน เข้าร่วมรับการอบรมในครั้งนี้

นางผาสุก  แสงสูงเนิน หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านเตาถ่าน กล่าวว่า ในสภาวะปัจจุบันพบว่าอัตราผู้ป่วยวัณโรคปอด เสมหะพบเชื่ออยู่และประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ทำให้ปัญหาโรควัณโรคทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ในแต่ละปีมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ขึ้นทะเบียนประมาณครึ่งหนึ่งเป็นผู้ป่วยวัณโรคปอดเสมหะบวกที่สามารถแพร่เชื้อได้ และรักษาผู้ป่วยสำเร็จได้เพียงร้อยละ 71.8

            วัณโรคเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั้งระดับประเทศ ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ อัตราความสำเร็จของการรักษาไม่เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดได้ว่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 สาเหตุสำคัญมาจากการเสียชีวิตและการขาดยาจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนโดยต้องอาศัยการค้นหาคัดกรองกลุ่มเสียงจากเจ้าหน้าที่ และ อสม. ในพื้นที่จึงได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพ อสม.ในการดูแลผู้ป่วยโดยเริ่มต้นจากการคัดกรองและควบคุมกำกับการกินยาแบบพี่เลี้ยงที่มีคุณภาพและการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องวัณโรคแก่ชุมชน ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดอบรม  เพื่อเป็นการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะการเยี่ยมบ้ายของอสม.ในการช่วยดำเนินงานตามนโยบายเร่งรัดฯภายใต้กดวิธีการควบคุมกำกับการกินยาแบบมีพี่เลี้ยง เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายและความร่วมมือของชุมชนในการป้องกัน ควบคุมวัณโรค และ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรควัณโรค โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรม คือ อสม.และแกนนำที่ได้รับการอบรมความรู้ความเข้าใจเรื่องของวัณโรค และ ผู้มีอาการสงสัยว่าเป็นวัณโรครับการคัดกรองวินิจฉัยและการรักษาวัณโรคตามาตรฐานแนวทางการดำเนินงานวัณโรคตั้งแต่ระยะเริ่มแรกผู้ป่วยได้รับการดูแลการกินยาต่อเนื่อง สามารถลดอัตราการเสียชีวิตการขาดยาและการรักษาล้มเหลวทำให้อัตราความสำเร็จของการรักษาผู้ป่วยวัณโรคเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่เสมหะบวก

นายไพโรจน์  มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ กล่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับ อสม. ทุกคนที่มีโอกาสได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่สามารถป้องกันและรักษาได้ แต่หากไม่มีการควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาที่ดีแล้วอัตราการเป็นโรคจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วการพัฒนาศักยภาพของอสม.ในการดูแลผู้ป่วยและหยุดยั้งวัณโรคในชุมชนสำคัญย่างยิ่งที่จะเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดและลดอัตราการติดต่อของวัณโรคอีกด้วย

อุดมเกียรติ   ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 06 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.