เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.   This site has seen 177,940,624 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สวทล.ได้รับอนุสิทธิบัตร “กรรมวิธีการเตรียมเลคตินจากปะการังอ่อน” พิมพ์

สวทล.ได้รับอนุสิทธิบัตร “กรรมวิธีการเตรียมเลคตินจากปะการังอ่อน” แล้ว

Image
  

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  (สวทล.)  มหาวิทยาลัยบูรพา  (มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ)  ได้ยื่นคำร้อง ขอรับ
อนุสิทธิบัตร เรื่อง”กรรมวิธีการเตรียมเลคตินจากปะการังอ่อน” โดย ดร.จันทร์จรัส วัฒนะโชติ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สังกัดงานวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล ฝ่ายวิจัย เป็นผู้ประดิษฐ์ และเจ้าของกรรมวิธีดังกล่าว จากสำนักสิทธิบัตร กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ตรวจสอบแล้ว  และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้พิจารณาอนุมัติ และมีคำสั่งให้รับจดทะเบียนการประดิษฐ์ และออกอนุสิทธิบัตร เลขที่ ๕๙๙๐ ให้เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  เรียนบร้อยแล้ว
ดร.จันทร์จรัส  วัฒนะโชติ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สังกัดงานวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล ฝ่ายวิจัย  สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล   ได้เล่าถึง  “กรรมวิธีการเตรียมเลคติน (lectin) จากปะการังอ่อน (Sinularia erecta)  ”
ให้ฟังว่า  กรรมวิธีการเตรียมเลคติน (lectin) จากปะการังอ่อน (Sinularia erecta) ทำโดยการบีบ หรือบด  (squeeze)  ปะการังอ่อน  (Sinularia erecta) เพื่อให้มิวคัส (mucus) หลั่งออกมา  และนำมิวคัส  (mucus)  ที่ได้นี้    ไปผ่านกระบวนการทำให้ได้ เลคตินบริสุทธิ์ (purified lectin) ด้วยวิธี แอฟฟินิตีโครมาโตกราฟฟี  โดยใช้เซฟาโรส 4B (Sepharose 4B)ที่ถูกดัดแปลงด้วยกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid) เป็นตัวแยก เลคตินบริสุทธิ์ (purified lectin) ที่ได้สามารถทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงของคนหรือเม็ดเลือดแดงสัตว์ และเซลล์ของแบคทีเรียเกาะกลุ่มได้ รวมทั้งสามารถยับยั้งแบคทีเรียกลุ่มที่ก่อให้เกิดโรคในคน ได้แก่ Staphylococcus  aureus ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคฝีหนองถึง 80% แต่ในบางครั้งก็สามารถทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้  รวมทั้งยับยั้ง Escherichia coli ที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วงในคนและสัตว์ และแบคทีเรียกลุ่มวิบริโอ (Vibrio spp.) ที่ทำให้เกิดโรควิบริโอซิส (Vibriosis) ในสัตว์น้ำ และทำให้เกิดโรคท้องร่วงในคน  เชื้อที่รู้จักกันดีที่สุดคือ V. cholerae ที่เป็นสาเหตุของอหิวาตกโรค

นอกจากนี้ ดร.จันทร์จรัส  วัฒนะโชติ ยังได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลคติน ว่า “เลคติน” คือ โปรตีนหรือไกลโคโปรตีนซึ่งไม่ได้สร้างจากระบบภูมิคุ้มกัน มีความสามารถในการทำให้เซลล์เกาะกลุ่ม และ/หรือตกตะกอนโมเลกุลที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ เพราะโมเลกุลของเลคตินมีบริเวณจับคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อยที่สุด 2 บริเวณ จึงสามารถเชื่อมเซลล์กับเซลล์ไว้ด้วยกันโดยการจับกับน้ำตาลที่ผิวเซลล์  และการเกาะกลุ่มของเซลล์โดยเลคตินสามารถยับยั้งได้โดยน้ำตาลที่มีน้ำหนักโมเลกุลน้อยและมีความจำเพาะกับเลคติน    เลคตินในสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังมีมากในน้ำเลือด  (hemolymph) เนื่องจากสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังไม่มีแอนติบอดีจึงอาจเป็นไปได้ว่าเลคตินในน้ำเลือด อาจทำหน้าที่เหมือนแอนติบอดีในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมผ่านทางสารน้ำและเซลล์  นอกจากหน้าที่ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมแล้วเลคตินยังมีบทบาททางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับการกินอาหาร การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตแบบซิมไบโอซิส การลงเกาะของตัวอ่อน และการสืบพันธุ์

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 18 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.