เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.   This site has seen 177,590,675 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ประเพณีสงกรานต์ทหารเรือสัตหีบ พิมพ์

ประเพณีสงกรานต์ทหารเรือสัตหีบ 
            ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน นำข้าราชการ ทหาร ครอบครัวร่วมทำบุญ สรงน้ำเสด็จเตี่ยเพื่อขอพร ก่อนเปิดโอกาสให้เข้าขอพรจากญาติผู้ใหญ่ยังภูมิลำเนาบ้านเกิด  

Image
          

  เมื่อเวลา 06.30 น.ของวันนี้ (12 เม.ย.54) พลเรือโท พงศ์ศักดิ์  ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย นางกัณฑ์ธิมา ภูรีโรจน์ ประธานชมรมภริยานาวิกโยธิน สมาคมภริยาทหารเรือ ได้นำข้าราชการ แม่บ้าน และครอบครัวทหารนาวิกโยธิน ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสเทศ กาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2554  ณ ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้กำหนดให้มีพิธีร่วมทำบุญตักบาตร อาหาร คาวหวาน แด่พระภิกษุสงฆ์ นำโดย พระครูวิบูลย์ธรรมบาลเจ้าอาวาสวัดสัตหีบ และและอดีตเจ้าคณะอำเภอสัตหีบประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งเป็นพระที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของเหล่าพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป เป็นพระสุปฏิปันโนปฏิบัติกัมมัฏฐาน ที่เพียบพร้อมด้วยจริยวัตรอันงดงาม และเป็นพระบริสุทธิสงฆ์ที่ยึดหลักพระธรรมวินัยตามคำสอนในพระ พุทธศาสนาอย่างเคร่งครัดได้แสดงสัมโมทนียคาถา  เนื่องในโอกาสเทศกาลวันสงกรานต์ว่า  ในอดีตประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เมื่อถึงเทศกาลวันสงกรานต์ ผู้คนก็จะหยุดพักผ่อนหันหน้ามาร่วมสนุกสนานเนื่องในประเพณีสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย  ซึ่งเมื่อถึงเทศกาลนี้ทุกคนจะมีแต่ความสุข ความสนุกสนาน ไม่ถือโทษโกรธกัน โดยมีน้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน  ซึ่งในปัจจุบันก็อาจจะเปลี่ยนไป แต่อย่างไรก็ตามคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังคงได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีไทยอันดีงามนี้ไว้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบสานต่อไป
            จากนั้นเป็นพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และสรงน้ำพระรูป พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ พระบิดาทหารเรือ และร่วมรดน้ำดำหัวเพื่อขอพรจากผู้ใหญ่และขอพรจาก พลเรือโท พงศ์ศักดิ์  ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ประธานชมรมภริยานาวิกโยธิน ตลอดจนผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น โดยผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้กล่าวว่าประเพณีสงกรานต์ของทหารนาวิกโยธินได้ยึดถือปฏิบัติมาเป็นเวลาช้านานแล้ว เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความสมัครสมานสามัคคี และประการสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้มีอาวุโสและญาติผู้ใหญ่เราสมควรจะสืบสานให้ให้คงอยู่ตลอดไป
            ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 19.00 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 เม.ย.54)   ผู้บัญชาการหน่วยบัญชา การนาวิโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย ประธานชมรมภริยานาวิกโยธิน ได้นำข้าราชการ แม่บ้าน และครอบครัวทหารนาวิกโยธิน ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2554 ณ ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่ออุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้กับกำลังพลของหน่วยที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่และเพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับหน่วยงาน ตลอดจน ข้าราชการ ทหาร และครอบครัวของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตามประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยอาราธนาพระภิกษุสงฆ์จากวัดสัตหีบ จำนวน 10 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมทั้งจัดให้มีมหรสพสมโภชน์สร้างความสุข ความสนุกสนาน ความรักและความสามัคคี ให้กับข้าราชการ ครอบครัวและกำลังพลของหน่วยภายในค่ายกรมหลวงชุมพรอีกด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลวันสงกรานต์ก่อนใครของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินในวันนี้  ก็เพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการ ทหาร และครอบครัวได้ร่วมรดน้ำดำหัวเพื่อขอพรจากผู้บังคับบัญชา ก่อนกลับไปรดน้ำดำหัวเพื่อขอพรจากญาติผู้ใหญ่ยังภูมิลำเนาเดิมของตนเองอีกด้วย

            สำหรับวันสงกรานต์เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นระยะที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ตามปรกติจะอยู่ในระหว่างวันที่ 10 ถึงวันที่ 18 เมษายน ของทุก ๆ ปี แต่เท่าที่ปฏิบัติมา  การกำหนดวันสงกรานต์ถือเอาวันที่ 13 เมษายน เป็นวันตั้งต้น ตามคติของพราหมณ์กล่าวว่า วันสงกรานต์ เป็นวันแห่เศียรท้าวกบิลพรหมของนางสงกรานต์ทั้ง 7  ซึ่งเป็นธิดา ของท้าวกบิลพรหม ผู้แพ้การแก้ปัญหาต่อธรรมบาลกุมาร  จนต้องถูกตัดเศียรของตนเป็นเครื่องบูชาธรรมบาลกุมาร การแห่เศียรนี้ต้องมีทุก ๆ ปี โดยธิดาทั้ง 7 จะผลัดเปลี่ยนกันออกมาเป็นผู้ถือพานรองเศียรนั้น

 ในระหว่างเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งอย่างน้อย 3 วัน และอย่างมาก 5-7 วันนั้น ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำปี ชาวบ้านส่วนมากมักหยุดทำการงาน และหยุดการทำบาป ตลอดจนการใช้แรงงานสัตว์ ต่างพากันออกหาความเพลิดเพลินด้วยการละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ ตามประเพณีที่มีอยู่ตามท้องถิ่นทั่วๆ ไป 

          ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ปฏิทินหลวงวันสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2554 สงกรานต์ปีใหม่ไทย ปีนี้ตรงกับปีเถาะ นางสงกรานต์ชื่อ"กิริณีเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกมณ ฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่ว งา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จนั่งมาเหนือหลังกุญชร(หลังช้าง) เป็นพาหนะ ในหนังสือ"ตรุษสงกรานต์" สมบัติ พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2553 ได้เขียนเกี่ยวกับนางสงกรานต์ว่าหากเสด็จนั่งมาบนหลังช้าง วันมหาสงกรานต์ตรงกับวันพฤหัสบดี วันเนาตรงกับวันศุกร์ และวันเถลิงศกตรงกับวันเสาร์ คำทำนายระบุว่าจะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย และเกิดเหตุเภทภัยต่างๆ ผู้น้อยจะแพ้ผู้เป็นใหญ่และเจ้านาย แร้งกาจะเป็นโรคสัตว์ป่าจะเป็นอันตราย แต่แม่หม้ายจะมีลาภ และบรรดาทหารทั้งปวงจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู
         ส่วนคำทำนายของล้านนาระบุว่า ปีนี้ฝนจะตกเสมอต้นเสมอปลายชอบตามฤดูกาล ผู้เป็นเจ้าเป็นใหญ่จักมีอันตราย ช้างม้าวัวควายจักตายมากนัก ไพร่ราษฎรจักอยู่ดีมีสุข ขุนใหญ่ ปุโรหิต พระสงฆ์จักเป็นทุกข์ คนเกิดวันศุกร์มีเคราะห์ คนเกิดวันอาทิตย์มีโชค อย่างไรก็ตาม แม้คำทำนายจะออกไปทางร้ายมากกว่าดี แต่นางสงกรานต์กิริณีเทวี เสด็จมาบนหลังช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่เป็นมงคล ก็จะช่วยขับไล่สิ่งร้ายๆออกไป และยังทัดดอกมณฑาเป็นดอกไม้ทิพย์อยู่บนสวรรค์ ซึ่งคนไทยโบราณเชื่อว่าจะช่วยพ้นวิกฤติจากหนักเป็นเบา เมื่อรวมกับภักษาหารที่เป็นถั่วงา ทางพืชผลข้าวปลาอาหารยังมีความสมบูรณ์อยู่ ส่วนคำทำนายที่ว่าทหารจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู ก็น่าจะเป็นลางบอกว่าปีนี้บ้าน เมืองน่าจะสงบสุข 
อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.