เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.   This site has seen 177,722,909 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
วุฒิสภา เปิดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น พิมพ์

วุฒิสภา เปิดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น

Image

      

 วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดอบรมโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่นในหลักสูตร กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ณ ห้องประชุมธนบุรี โรงแรมเดอะซิตี้ ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ

       สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่นในหลักสูตร กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ตามภูมิภาคต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบัน มีผู้ผ่านการอบรมจำนวนมาก และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วุฒิสภาได้เล็งเห็นความสำคัญในการเอาจริงเอาจัง การอุทิศ ทุ่มเทเสียสละของผู้นำสตรี ในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองไปใช้อย่างมีคุณภาพมากที่สุดตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ซึ่งกำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับชาติต่อไป

        นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเผยแพร่ให้กับกลุ่มผู้นำสตรีในท้องถิ่นได้รับคามรู้เกี่ยวกับการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองให้มากยิ่งขี้น จึงได้จัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่นฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสังคมไทย ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสานสนเทศ ยังเป็นการเผยแพร่บทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เสริมสร้างเจตคติ ค่านิยม ความคิดและวิถีชีวิตในครรลองของประชาธิปไตย ยังเป็นการร่วมระดมความคิดเพื่อให้ได้องค์ความรู้ที่หลากหลาย ในการเสริมสร้างความมั่นคงต่อระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเสริมสร้างบทบาทหน้าและเครือข่ายแห่งการสร้างสรรค์ และเผยแพร่ประชาธิปไตยให้เกิดพัฒนาการและสมานฉันท์ของสังคมไทย

      สำหรับโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น ได้จัดขึ้น 18 ครั้ง และได้ดำเนินการจัดมาแล้ว 10 ครั้ง มีผู้เข้าอบรมร่วมทั้งสิ้น 7,664 คน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ เป็นผู้นำสตรีของจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นผู้นำหรือผู้แทนสตรีจากภาคต่างๆ 3 ภาค จำนวน 120 คนได้แก่ กลุ่มภาคราชการ ประกอบด้วย ประธานสภา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายกเทศมนตรี และข้าราชการระดับหัวหน้าขึ้นไป กลุ่มภาคเอกชน ประกอบด้วย ประธานหอการค้า ประธานสภาอุตสาหกรรม นายกสโมสรโรตารี่ นายสโมสรไลอ้อนส์ ประธานชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัด ประธานชมรมและเจ้าของธุรกิจต่างๆ และกลุ่มภาคประชาชน ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่มอาชีพต่างๆ

         เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่าตอนท้ายว่า การอบรมครั้งนี้ มุ่งหวังให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในเนื้อหาสาระวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นการระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านการเมือง การปกครอง ตลอดจนปัญหาท้องถิ่น รวมถึงปัญหาระดับชาติ ก่อให้เกิดทัศนคติและเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้มีส่วนร่วมทางการเมืองในภาคส่วนต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะเป็นช่องทางชยายความร่วมมือ เพื่อสร้างเครือข่าย นำความรู้และประสบการณืที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป

        นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง กล่าวว่า การที่วุฒิสภาได้จัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาในพื้นที่จะได้พบปะผู้นำสตรีในท้องถิ่น นอกจากเป็นการเผยแพร่ และเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาที่ถูกต้องแล้วรวมทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะนำปัญหาต่างๆ ไปสู่กระบวนการแก้ไขตามอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาที่จะกระทำได้ และเป็นการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้สามารถดำเนินไปตามครรลองวิถึแห่งประชาธิปไตยอย่างเป็นรูปธรรม และชัดเจดยิ่งขึ้น อีกทั้ง ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปกครองตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้น คงต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่จะต้องช่วยกันรณรงค์ส่งเสริม และสนับสนุนให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนถึงสิทธิและหน้าที่ของตนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันอย่างถูกต้อง โดยความจริงที่ว่าการสร้างสังคมประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น ไม่เพียงแต่รูปแบบ และวิธีการปกครองที่จะต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น แต่คนในชาติต้องดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตยอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 07 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.