เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.   This site has seen 177,298,903 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
พิธีบวงสรวงท่านเจ้าคุณฯ พิมพ์

เทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จัดพิธีบวงสรวงท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ประดิษฐาน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้และสักการบูชา

Image

     ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ นายอาคม พันธ์เฉลิมชัย นายกเทศมนตรีตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ได้พร้อมใจกันจัดพิธีบวงสรวงท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ที่ได้นำมาประดิษฐานที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โดยมีคณะพราหมณ์มากระทำพิธีบวงสรวงตามพิธีกรรมโบราณ เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา หรือผู้ที่มาออกกำลังที่บริเวณสวนสาธารณะ ได้กราบไหว้บูชา และสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

     จอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ชื่อเดิม “เจิม แสงชูโต”  เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม  2394  เป็นบุตรคนที่ 4  ของพระยาสุรศักดิ์  “แสงชูโต”  กับคุณหญิงเดินม  บุญนาค  เข้ารับราชการตั้งแต่อายุ  16  ปีในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ตำแหน่งมหาดเล็กรักษาพระองค์ หมายเลข 1 ขณะรับราชการได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นแม่ทัพยกกำลังไปปราบพวกโจรฮ่อ จนสงบราบคาบ เมื่อ พ.ศ. 2455  พวกเงี้ยวก่อการจลาจลเป็นขบถในมณฑลพายัพ  จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้กลับเข้ารับราชการเป็นแม่ทัพใหญ่ยกทัพไปปราบพวกเงี้ยวที่เป็นขบถ จนสงบราบคาบ จึงถวายบังคมทูลลาออกจาก ราชการกลับมาทำโรงเลื่อยที่ศรีราชาอีกครั้ง

     นอกจากนี้ ท่านเจ้าคุณสุรศักดิ์มนตรียังเคยดำรงตำแหน่งองคมนตรีในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเสนาบดีกระทรวงพาณิชยการ เป็นผู้ก่อตั้งโรงทหารหน้า หรือกระทรวงกลาโหมในปัจจุบันเป็นผู้ริเริ่มนำไฟฟ้าเข้ามาใช้เป็นคนแรกในประเทศไทย โดยทดลองใช้ที่กระทรวงกลาโหมได้รับพระราชทานยศจอมพลทหารบก เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2468  ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2474

     การมาทำโรงเลื่อยไม้ที่ศรีราชาของเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ทำให้เกิดชุมชนขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งต่อมาเจ้าพระยาสุรศัดิ์มนตรี จึงได้กราบทูลต่อกรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์  (สมุหเทศบาลสำเร็จราชการมณฑลปราจีน)  ขอให้ย้ายที่ทำการอำเภอจากเดิมที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอบางพระมาอยู่ที่ศรีราชา  และได้เปลี่ยนชื่ออำเภอบางพระเป็นอำเภอศรีราชา  ตั้งแต่ พ.ศ.  2460  เป็นต้นมา

     เมื่อสมเด็จพระศรีรสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าพระบรมราชเทวี ในพระบรมสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสูญเสียสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้า อีก 1 พระองค์  ในเวลาใกล้เคียงกัน  ทำให้ทรงเสียพระทัยอย่างมาก ถึงกับประชวรหนัก เมื่อแพทย์หลวงถวายการรักษาจนพระอาการดีขึ้น จนได้แปรพระราชฐานมาประทับพักผ่อนที่ศรีราชาและโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีถวายอารักขา ระหว่างการประทับพักผ่อน ณ ศรีราชา สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงโปรดเกล้าให้หมอหลวงที่ตามเสด็จให้การรักษาพยาบาลแก่ชาวบ้านที่มาขอความช่วยเหลือ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จมาเยี่ยมพระอาการพระพันวัสสาฯ จึงโปรดเกล้าพระราชทานชื่อโรงพยาลแห่งนี้ว่า โรงพยาบาลสมเด็จฯ  นับแต่นั้นเป็นต้นมา นับได้ว่า เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีเป็นปูชนียบุคคลที่ได้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ศรีราชาอย่างมากมาย

     ฉะนั้น ในวันที่  1  กรกฎาคม  ของทุกปี หน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชน ตลอดจน พ่อค้า ประชาชน จึงร่วมกันจัดพิธีวางพวงมาลาเพื่อสักการะรำลึกถึงคุณความดีของท่านตลอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 20 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.