เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.   This site has seen 177,674,392 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
กระทรวงพลังงาน จัดสัมมนา อนาคตพลังงานไทย 2554 พิมพ์

กระทรวงพลังงาน จัดสัมมนา อนาคตพลังงานไทย 2554กระทรวงพลังงาน จัดสัมมนา   เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการวิเคราะห์ภาพอนาคตพลังงานของไทยในอนาคต

Image

  วันนี้ (12 ก.ย. 2554) ที่โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท  บางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี  นายปณต สังข์สมบูรณ์ พลังงานจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน การประชุมสัมมนา “ภาพอนาคตพลังงานไทย 2554"  โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , นักวิชาการ ,ภาคเอกชน ,นักธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมในครั้งนี้

 นายปณต  กล่าวว่า  แนวโน้มความต้องการพลังงาน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคพลังงานทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มที่มีศักยภาพในการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เช่น จีน อินเดีย บราซิล รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียน การสร้างความสมดุลระหว่างความต้องการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงทางพลังงานถือประเด็นท้าทายที่สำคัญสำหรับกลุ่มประเทศดังกล่าว รวมทั้งประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางด้านพลังงาน และยังต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง ในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ ในแต่ละประเทศยังจำเป็นต้องมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายในระยะยาว เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยองค์ความรู้ และการวิเคราะห์ภาพอนาคตพลังงานในระยะยาวของประเทศที่ต้องสามารถตอบสนองต่อความไม่แน่นอนของปัจจัยต่างๆ เช่น การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนของการพัฒนาแหล่งพลังงาน เทคโนโลยี รวมถึงความผันผวนของราคาพลังงาน นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องสามารถตอบสนองต่อการดำเนินนโยบาย และแผนงานด้านพลังงานได้อย่างเป็นระบบ

 นายปณต  กล่าวต่อไปว่า  กระทรวงพลังงานได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาเครื่องมือและแบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์และคาดการสถานการณ์พลังงานอนาคตในรูปแบบต่างๆเพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการข้อมูลพื้นฐานสำหรับการกำหนดยุทธศาสตร์พลังงานภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ  เพื่อให้เกิดความสมดุลของการพัฒนาด้านพลังงานควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในระยะยาวต่อไป

 การสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการวิเคราะห์ภาพอนาคตพลังงานของไทย รวมถึงการร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเศรษฐกิจ หน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการและภาคประชาสังคม เพื่อร่วมหารือและกำหนดภาพอนาคตทางเลือกด้านพลังงานในอนาคตร่วมกัน โดยกระทรวงพลังงานมีกำหนดที่จะจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นทั้ง 4 ภูมิภาค และจะนำผลการระดมความคิดเห็นไปประมวลผลและจัดทำภาพอนาคตพลังงานไทยในรูปแบบต่างๆในลำดับต่อไป

 การสัมมนานั้น เป็นการนำเสนอผลการจำลองภาพเหตุการณ์อนาคตเบื้องต้นรวมถึงประเด็นที่น่าสนใจทางด้านพลังงานในช่วงที่ผ่านมา และในช่วงท้ายจะมีการแนะนำเวปไซด์ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทุกภาคส่วน และพัฒนาเป็นเครือข่ายสำหรับการพัฒนาภาพจำลองพลังงานในอนาคตของประเทศ  นอกจากนั้นจะเป็นการระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และบริบทอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนพลังงานของประเทศ เพื่อกำหนดภาพอนาคตพลังงานในรูปแบบอื่นๆที่อาจนำมาใช้เป็นทางเลือกของประเทศในระยะยาว อีกด้วย.ปทักพล /ข่าวภาพ

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อาทิตย์, 05 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.