เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.   This site has seen 177,512,559 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สร้างความสมานฉันท์ป้องปรามยาเสพติดในชุมชน พิมพ์

เยาวชนสัตหีบสร้างความสมานฉันท์ป้องปรามยาเสพติดในชุมชน 

Image

          

 จากอดีตที่ผ่านมานโยบายมักถูกกำหนดจากเบื้องบนและไม่รับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่ จึงนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งและบาดหมางในชุมชน เครือข่ายสมานฉันท์อำเภอสัตหีบ จึงได้จัดทำโครง การสมานฉันท์ขึ้น ด้วยการอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนเกิดจิตสำนึกรักท้องถิ่นรวมถึงมีจิตอาสาในการร่วมกันพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหายาเสพติดที่เป็นมหันตภัยและเป็นตัวการสำคัญอยู่ในขณะนี้ 

          ในวันนี้ (4 ต.ค.54)นาย ชายชาญ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอสัตหีบ ได้เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม “เวทีสร้างสำนึกพลเมืองแก่เยาวชนในพื้นที่สัตหีบ” โดยเครือข่ายสมานฉันท์อำเภอสัตหีบ เพื่อส่งเสริมสร้างค่านิยมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ให้เป็นผู้มีจิตอาสาและมีสำนึกรักท้องถิ่นร่วมกัน ในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ  จึงได้ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าฯ จัดทำโครงการจิตอาสาป้องปรามยาเสพติดให้ความรู้แก่เยาวชนในพื้นที่สัตหีบรวม 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนนำร่องโดยมี นาง อภิรมย์ เป็นสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสัตหีบ คณะครู อาจารย์ในพื้นที่สัตหีบ ตลอดจนผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่ บ้าน และคณะวิทยากรจากสถาบันพระปกเกล้าฯ ร่วมในพิธีเปิดในวันนี้ด้วยเป็นจำนวนมาก

            นาย สมใจ แสงทอง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8  ตำบลสัตหีบกล่าวว่า เนื่องจากอำเภอสัตหีบได้เกิดความขัดแย้งทางด้านการเมืองท้องถิ่นที่และการเมืองท้องถิ่นอย่างรุนแรง เมื่อประมาณปี พ.ศ.2551  และทีมงานจากสถาบันพระปกเกล้าฯ ได้ร่วมกับผู้อำนวยการสันติศึกษาจากสถาบันมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ศ.นพ.วันชัย  วัฒนศัพท์ พร้อมคณะได้ดำเนินการนำเข้าสู่กระบวน การสานเสวนารวม  5 ขั้นตอน ได้แก่ การพบปะของ 3 ภาคส่วน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ประชาชน และการเมืองท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 การประเมินความต้องการก่อนการอบรม ขั้นตอนที่ 3 การสนทนาจากกลุ่มย่อยทั้ง 9 หมู่บ้านในชุมชน

ขั้นตอนที่ 4  การเข้าสู่เวทีเสวนา 3 ภาคส่วนและการลงนามข้อตกลงร่วมกัน และขั้นตอนสุดท้าย การตั้งคณะทำงาน 3 ภาคส่วนจาก ภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคท้องถิ่น โดยทุกฝ่ายตกลงและมีความเห็นพร้องต้องกันว่า กระบวนการสานเสวนาที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เป็นวิธีการที่ดี จึงควรจัดให้มีการสาวเสวนาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการนำของ นาย เสนีย์ จิตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในขณะนั้นให้ความเห็นชอบร่วมกับนายอำเภอสัตหีบตลอดจนผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมจัดโครงการนี้ขึ้น โดยขอความร่วมมือจาก 3 สถาบันการศึกษาจากโรงเรียนบ้านนา โรงเรียนอนุบาลบ้านเตาถ่าน และโรงเรียนวัดเขาคันธมาทน์ เป็นโรงเรียนนำร่องจัดโครงการขึ้นในครั้งนี้  

            นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอสัตหีบกล่าวว่า  โครงการสมานฉันท์ได้เริ่มดำเนินการมา ตั้ง  แต่ปลายปี 2551  ซึ่งเป็นโครงการที่สถาบันพระปกเกล้า โดย ศ.นพ. วันชัย วัฒนศัพท์ และทีมงานจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นนำเข้ามา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ตั้งแต่ปลายปี 2551 ซึ่งนับเป็นโครงการที่ดีและมีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ การเข้ามาของสถาบันพระปกเกล้าฯ  ในครั้งนั้นมีเป้าหมายที่สำคัญคือ การเข้ามาเสริมสร้างความสมานฉันท์ ความเข้มแข็ง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนรวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่คนในชุมชนตามแนวทางของ สสส. เนื่องจาก สสส. มีสมมติฐานเชื่อว่า เมื่อคนในชุมชนมีความสมานฉันท์กันแล้วชุมชนก็จะมีความเข้มแข็งและมีความสงบสุข ซึ่งจะนำพาประโยชน์มาสู่ชุมชนอย่างแท้จริง เป็นสมมติฐานที่ให้การสนับสนุนความเสมอภาคการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพราะไม่มีใครสามารถระบุความต้องการได้ชัดเจนเท่ากับผู้ที่ประสบปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งก็คือประชาชน  แต่ที่ผ่านมานโยบายต่างๆ มักเป็นสิ่งที่กำหนดมาจากเบื้องบน ไม่ค่อยได้มีการรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่มากนัก ซึ่งหลายครั้งนำไปสู่ปัญหาความไม่เข้าใจและความขัดแย้งของคนในชุมชน ทั้งยังนำไปสู่ความบาดหมางไม่สมานฉันท์ ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตใจของคนในชุมชนอีกด้วย

          พร้อมกับกล่าวอีกว่า โครงการนี้เข้ามาโดยมีเป้าหมายมุ่งส่งเสริมความสมานฉันท์ และสุขภาพกายและจิตของคนในชุมชน จึงเห็นด้วยและให้การสนับสนุนเสมอมา และลักษณะการจัดกิจกรรมด้วยการเปิดเวทีให้คนในชุมชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างกัน จึงนับเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความต้องการของชุมชนได้อย่างถูกต้องตรงจุดและที่สำคัญเป็นราก ฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงและยั่งยืนตลอดไป

            ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อปลายปี 2552  ภายหลังการเปิดเวทีปรึกษาหารือหลายรอบ ก็ได้คณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมาคณะหนึ่ง ซึ่งนำโดย นาย สมใจ แสงทอง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8  และมีคณะทำงานประกอบ ด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกลูกบ้านทั้ง 9 หมู่ ในตำบลสัตหีบ ร่วมกันเป็นกลุ่มเครือข่ายสมานฉันท์ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ การจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีแก้ไขปัญหาและสร้างความสามัคคีในชุมชน ดังนั้นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่เสียสละ เป็นผู้ที่ทำงานเพื่อสังคม  บางครั้งไม่มีงบประมาณสนับสนุน แต่เป็นการกระทำที่ออกมาจากใจ จากจิตอาสา ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับโครงการในวันนี้คือ “จิตอาสาป้องปรามยาเสพติด” ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เป็นเรื่องสำคัญจำเป็นอย่างยิ่ง ประเทศใดมีผู้ที่มีจิตอาสามากประเทศนั้นก็จะเจริญ หากมีจิตอาสาตั้งแต่เด็กและเยาวชนด้วยแล้ว ยิ่งส่งผลให้ประเทศนั้นเจริญรุดหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว

             โครงการอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพิษภัยยาเสพติด ในโครงการจิตอาสาป้องปรามยาเสพติดที่มีเป้าหมายสำคัญคือเด็กและเยาวชนนั้น จึงนับว่าได้เล็งเห็นผลลัพธ์ต่อเนื่องในอนาคต เกี่ยว กับพิษภัยยาเสพติดที่จะส่งผลต่อลูกหลานชาวสัตหีบ จึงนับได้ว่าผู้ดำเนินโครงการนี้ เป็นผู้มองการณ์ไกล เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างสรรค์สังคมที่ดี สร้างสังคมสัตหีบที่น่าอยู่ให้แก่ลูกหลาน  เพราะสังคมที่ดีที่น่าอยู่สร้างได้ยากและอาจจะไม่ได้สำเร็จในรุ่นเดียว จึงต้องฝากให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ร่วมกันสานต่อให้สังคมที่น่าอยู่ด้วยตัวของพวกเขาต่อไป

            จึงหวังว่านักเรียนทุกคนที่เข้ารับการอบรมในวันนี้ จะเป็นกำลังสำคัญอีกแรงหนึ่งที่จะช่วยพวกผู้ใหญ่ในการสร้างสรรค์ส่งเสริมความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นแก่ชุมชนสัตหีบอย่างยั่งยืนถาวรสืบต่อไป

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 29 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.