เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.   This site has seen 177,515,577 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
จังหวัดชลบุรี จัดงานประเพณีวิ่งควาย พิมพ์

 จังหวัดชลบุรี จัดงานประเพณีวิ่งควายอย่างยิ่งใหญ่ ครั้งที่ 140 ปี

Image

    

    วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554  ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 140 จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2554 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี และบริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี

         งานประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีที่มีมาแต่บรรพกาล จนไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีมาแต่สมัยใด และใครเป็นผู้ริเริ่ม เป็นประเพณีที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน โดยชาวไร่ ชาวนาจะตกแต่งควายของตนอย่างสวยงาม และนำควายมาชุมนุมกันที่บริเวณสนามหน้าอำเภอเมืองชลบุรี มีการแข่งขันวิ่งควาย ประกวดสุขภาพควาย ประกวดการตกแต่งควาย ประกวดนางงาม "น้องนางบ้านนา" เป็นต้น ขบวนแห่กัณฑ์เกวียน 13 กัณฑ์ ขบวนวัฒนธรรม ริ้วขบวนคำขวัญจังหวัดชลบุรี ขบวนน้องนางบ้านนา ขบวนตกแต่งควายสวยงาม ตลกขบขัน ขบวนหน่วยงานต่าง ๆ และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 140 ปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ ครั้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสจังหวัดชลบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2455 ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในสมัยนั้นคือ พระยาวิเศษฤาไชย ได้จัดวิ่งควายถวายทอดพระเนตร

        นายเดโช   คงชยาสุขวัฒน์  นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี กล่าวว่า ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 กว่าปีแล้ว ประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วัน เพื่อเป็นการทำขวัญควายและให้ควายได้พักผ่อน หลังจากตรากตรำกับการงานในท้องนามายาวนาน นอกจากนี้ ประเพณีวิ่งควาย ยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควายที่เป็น สัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยอีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์กันในงานวิ่งควาย

งานประเพณีวิ่งความจังหวัดชลบุรี เป็นประเพณีคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดมานานถึง 140 ปี โดยทุกปีก่อนออกพรรษา 1 วัน คือวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 เกษตรกรชาวชลบุรี จะนำควายมาวิ่งแข่งขัน ณ บริเวณหน้าวัดใหญ่อินทาราม แต่ในปัจจุบันบริเวณหน้าวัดใหญ่อินทารามมีความหนาแน่น สถานที่ไม่อำนวยแก่การจัดงานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี และเทศบาลเมืองชลบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานประเพณีวิ่งควาย ซึ่งถือเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก จึงได้ร่วมกันอนุรักษ์และรักษาประเพณีนี้ไว้ โดยกำหนดให้จัดงานขึ้น ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรีเป็นประจำทุกปี

         สำหรับงานประเพณีวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีในปีนี้ มีการแข่งขันวิ่งควาย ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่แล้ว ยังมีการประกวดสุขภาพควายดี การประกวดพ่อพันธุ์ แม่พันธ์ การประกวดน้องนางบ้านนา การประกวดสาว(เหลือน้อย) การประกวดตกแต่งควาย ประเภทสายงามและตลกขบขัน การประกวดควายแสนรู้ การแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ชักเย่อ ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าหนังสติ๊ก ชกมวย ตะกร้อลอดบ่วง ตัดว่าว เป็นต้น การออกร้านจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม

         นายวิชิต  ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  กล่าวว่า งานประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีท้องถิ่นคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดชลบุรีมาเป็นระยะเวลายาวนาน จะเห็นได้จากเกษตรกรต่างก็จะตกแต่งควายของตนเองให้สวยงาม ซึ่งเป็นการทำขวัญควายไปในตัว สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากประโยชน์โดยตรงคือ เกษตรกรที่อยู่ทั่วสารทิศของจังหวัดชลบุรี ได้มีการโอกาสมาพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอบถามสารทุกข์สุขดิบซึ่งกันและกัน มีการจัดเลี้ยงกันอย่างสุนกสนาน งานประเพณีวิ่งควายในวันนี้ เป็นวันนัดพบของเกษตรกรซึ่งได้รับคำยกย่องว่า เป็นกระดูกสันหลักของชาติ แต่เดิมเกษตรกรจะนำความมาวิ่งแข่งขันกันในเมืองเวลามาก็นำผลผลิตทางการเกษตรมาขาย เวลากลับก็ซื้อข่าวของกลับไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน แต่ในปัจจุบัน จังหวัดชลบุรีเปลี่ยนสภาพจากเมืองเกษตรกรรมมาเป็นเมืองอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ทำให้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากอิทธิพลและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว มีผลกระทบต่องานประเพณีวิ่งควาย ทั้งทางตรงและทางอ้อมซึ่งจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชลบุรีเป็นตัวแปรที่สำคัญ ในการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพชนอย่างเป็นรูปแบบ และมีระบบไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวจังหวัดชลบุรี และช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีวิ่งควายให้คงอยู่สืบต่อไป

         อย่างไรก็ตาม งานประเพณีวิ่งควายจังหวัด ยังเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย       

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 29 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.