เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.   This site has seen 177,669,473 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สบส.พัฒนาหมู่บ้านลดโรค พิมพ์

สบส. จับมือภาคีเครือข่ายสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พัฒนาหมู่บ้านลดโรค

Image

       วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการ หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค เฉลิมพระเกียรติ 57 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี
       กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ 57 พรรษา มหาวชิราลงกรณ หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นโครงการการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุ 57 พรรษา และเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในพระราชูปถัมภ์ฯ

Image


       โครงการเฉลิมพระเกียรติ 57 พรรษา มหาวชิราลงกรณ หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด พร้อมมอบรางวัลสถานบริการสุขภาพที่มีการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษาดีเด่น และมอบใบรับรองมาตรฐานงานสุขศึกษา ทั้งนี้ในปี 2554 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มีการดำเนินงานพัฒนากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างแท้จริงที่สามารถขยายผลการดำเนินงานไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ในพื้นที่เป้าหมาย 25 จังหวัด โดยเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้เครือข่ายสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาพื้นที่ของตนให้เป็นต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้อง โดยมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 – 4 วันๆละอย่างน้อย 30 นาที ร่วมกับการกินผัก ผลไม้สดวันละอย่างน้อยครึ่งกิโลกรัมขึ้นไปและลดไขมันอย่างต่อเนื่องต่อไป

Image


      โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุ 57 พรรษา เมื่อปี พ.ศ.2551 รวมระยะเวลาดำเนินการถึงปัจจุบันกว่า 5 ปี และเกิดต้นแบบของการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้องตามบริบทและวิถีชีวิตของชุมชน อันจะนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไร้เชื้อเรื้อรังที่เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ปัจจุบันคนไทยเจ็บป่วยและตายด้วยปัญหากลุ่มโรคไม่ติดเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็ง ซึ่งกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ท้าทายของประเทศไทย โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากการมีวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสม อันเป็นผลมาจากอิทธิพลกระแสโลกาภิวัฒน์ความเจริญทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีและสังคม ส่งผลต่อการมีพฤติกรรมที่สำคัญคือ ขาดการออกกำลังกาย การบริโภคที่ไม่ได้สัดส่วน ผักและผลไม้สดไม่เพียงพอ และมีความเครียดเรื้อรัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นต้น

Image


       ผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายมีการออกกำลังกายตามเกณฑ์เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 57.6 เป็นร้อยละ 75.8 สำหรับการกินผักผลไม้สดตามเกณฑ์ เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 21.6 เป็นร้อยละ 49.6 และในปีงบประมาณ 2555 ได้มีการพัฒนากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้กับ 25 จังหวัดเป็นพื้นที่เป้าหมายใหม่ โดยเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้เครือข่ายสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปการพัฒนาพื้นที่ของตนและหมู่บ้าน จำนวน 308 หมู่บ้าน ครอบคลุมในพื้นที่ 76 จังหวัด เพื่อให้มีการพัฒนาและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพต่อไป
    อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานด้านสุขภาพเชิงรุกนี้ เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการแก้ปัญหาสาธารณสุขที่เป็นอยู่ และเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนให้ถูกต้อง และนำไปสู่การมีสุขภาพดีถ้วนหน้าที่ยั่งยืนต่อไป

Image


ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อาทิตย์, 05 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.