เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.   This site has seen 177,806,802 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ตรวจสอบสวนเสือศรีราชา หวั่นสวมตั๋ว ช้าง-เสือ พิมพ์

เจ้าหน้าที่ ปทส. ร่วมกับ ตำรวจจังหวัดชลบุรี บุกตรวจสอบสวนเสือศรีราชา หวั่นลักลอบสวมตั๋ว ช้าง-เสือ  โดยผิดกฎหมาย

Image
 

    วันนี้ (22 มี.ค. 2555)  พล.ต.ต.นรศักดิ์  เหมนิธิ  ผบก. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.) ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กษิเดช จังพนาสิน  สารวัตร ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ. ธีรพล  จินดาหลวง   รอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี และ นายศุภดล  โฉมมงคล กรรมการผู้จัดการสวนเสือศรีราชา ได้ร่วมตรวจสอบเสือและช้าง ของสวนเสือศรีราชา  หวั่นมีการสวมตั๋วเสือและช้างโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงร่วมตรวจสอบในครั้งนี้

Image

     พ.ต.อ.ธีรพล  กล่าวว่า  ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ กรณี  จับช้างป่าหรือเสือจากที่อื่น  มาเลี้ยงหรือดูแล ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย  เพราะช้างหรือเสือ ที่นำมาเลี้ยงหรือแสดงโชว์นั้น จะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำการตรวจสอบและทำบันทึก เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีแหล่งที่มาอย่างถูกต้องและชัดเจน  เนื่องจากช้างและเสือ เป็นสัตว์สงวนหรือสัตว์หวงห้าม
     การมาตรวจสอบครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะมีการตรวจสอบเป็นประจำและอย่างต่อเนื่อง  และในการตรวจสอบในครั้งนี้  ทางสวนเสือศรีราชา ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง  ประกอบด้วย เสือ 401 ตัว  โดยมี 4 ตัว ซึ่งเกิดใหม่ที่ยังไม่ได้ฝั่งไมโครชิฟ นอกนั้นดำเนินการฝั่งไมโครชิฟ เรียบร้อยแล้ว
     สำหรับช้างนั้น มีทั้งสิ้น  8 เชือก  โดยมีการฝั่งไมโครชิฟเช่นกัน  และเมื่อร่วมกันตรวจสอบ พบว่าถูกต้องทั้งหมด หลังเจ้าหน้าที่ของสวนเสือศรีราชา นำเครื่องตรวจไมโครชิฟมาสุ่มตรวจสอบในส่วนที่ฝั่งไมโครชิฟ  เครื่องก็จะแสดงรายละเอียดอย่างชัดเจนทันที   ว่า ช้างหรือ เสือ นั้นเกิดจากพ่อ-แม่ตัวไหน เกิดเมื่อไร และอายุเท่าไร  โดยจะแสดงออกมาอย่างละเอียด และเมื่อทำการตรวจสอบแล้ว พบว่าถูกต้องตามที่แจ้งไว้

Image

     ด้าน พ.ต.ท.กษิเดช   กล่าวว่า   การตรวจสอบครั้งนี้  เพื่อใช้ชัดเจนว่า สัตว์ที่แจ้งไว้นั้น ตรงกับจำนวนที่แจ้งไว้หรือไม่อย่างไร  เพราะไม่ต้องการให้ผู้ประกอบการ ลักลอบกระทำผิด เช่น  เดิมแจ้งว่า มีเสืออยู่ 10 ตัว  อายุประมาณ 5-10 ปี  แต่ระยะหลังมีเพิ่มเป็น  11 ตัว ดังนั้นตัวที่ 11 นั้น ได้มาจากไหนอย่างไร โดยหากไม่สามารถชี้แจงได้ ถือว่ากระทำผิด  นอกจากนั้น อาจมีกรณี  จำนวนเสือเท่าเดิม แต่อายุหรือตำหนิอาจไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน และครั้งนี้ถือว่าตรงและถูกต้อง

Image

     ที่ผ่านมาสัตว์สงวนหรือสัตว์หวงห้าม เช่น ช้าง และ เสือ มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากมีผู้ลักลอบกระทำและหวั่นในอนาคตอาจจะสูญพันธุ์หากไม่มีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด  ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง  และหลังจากนี้ ทางคณะกรรมการตรวจสอบก็จะเดินทางไปตรวจสอบ ในพื้นที่อื่นๆ เช่น  สวนนงนุช อ.สัตหีบ , ที่ปราสาทสัจธรรม พัทยา  หรือ อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยา เพื่อนำข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 14 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.